เครือข่ายเพื่อสนองโครงการในพระราชดำริฯ (อพ.สธ)

เครือข่ายเพื่อสนองโครงการในพระราชดำริฯ (อพ.สธ) ภาคกลางตอนบน เป็นเครือข่ายอุดมศึกษาที่ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนองโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่องการศึกษาสำรวจทรัพยากรธรรมชาติตั้งแต่ยอดเขาถึงใต้ทะเล จากหินถึงดิน และสิ่งมีชีวิตอันเป็นทรัพยากรกายภาพและชีวภาพที่มีคุณค่าและหายากในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและมหาชนชาวไทย

เครือข่ายฯ มีหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์โครงการ และเชิญชวนให้สถาบันอุดมศึกษาจัดทำโครงการที่สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญ/ความสะดวกตามพื้นที่ ให้สามารถนำจุดเด่นของตนเองมาประยุกต์ใช้และพัฒนาให้เด่นชัดและสอดคล้องตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ชาวไทยต่อไป อีกทั้งทำหน้าที่นำเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนสนับสนุนผ่านโครงการในพระราชดำริฯ ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การศึกษา รวบรวม ส่งเสริมการเรียนรู้ ใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์ และสร้างจิตสำนึกด้านทรัพยากรพืช สัตว์ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ลักษณะกิจกรรมโดยทั่วไป

1. การจัดการอบรม สัมมนา เผยแพร่ แนวคิดของโครงการในพระราชดำริฯ ให้สถาบันต่าง ๆ ได้เข้าใจความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการโครงการในพระราชดำริฯ

2. การจัดทำโครงการและแนวทางในการขอรับทุนอุดหนุนสำหรับบุคคลเป้าหมายที่ต้องการให้ได้รับทราบ โดยผู้ที่มีส่วนร่วม ได้แก่ คณาจารย์ นักวิจัย และนิสิตนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน

ส่วนแนวทางในการจัดกิจกรรม/โครงการ ตามกรอบและบทบาทหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษา นอกเหนือจากการวิจัยและการบริการวิชาการ ยังสามารถพัฒนาหลักสูตร/รายวิชาที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร(พันธุ์พืช) และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมได้เช่นกัน และสำหรับงบประมาณในการดำเนินงาน ได้รับการสนับสนุนจาก สป.อว.ปีละ 100,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์โครงการในพระราชดำริฯเป็นสำคัญ

โครงสร้างเครือข่ายเพื่อสนองโครงการในพระราชดำริฯ (อพ.สธ) ภาคกลางตอนบน

ปัจจุบัน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเครือข่ายฯ
และมีคณะกรรมการอันประกอบด้วยผู้แทนจากสถาบันต่าง ๆ ในเครือข่ายภาคกลางตอนบน

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานเครือข่ายเครือข่ายเพื่อสนองโครงการในพระราชดำริฯ (อพ.สธ)
ข้อมูลติดต่อ

หมายเลขโทรศัพท์ :
E-mail :

ผลงาน/กิจกรรม
ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเครือข่าย อพ.สธ.