โครงการ ศ.21

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาตระหนักถึงภารกิจที่สำคัญของสถาบันอุตมศึกษาในการพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษา เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ มีคุณภาพและสมรรถนะในการแข่งขันทั้งตลาดแรงงานในประเทศและต่างประเทศได้ รวมไปจนถึงการดำเนินการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มุ่งพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน จึงริเริ่มให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิต นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานต้านการพัฒนานิสิต นักศึกษาร่วมกันระหว่าง สป.อว. และสถาบันอุคมศึกษา เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต ซึ่งสอดคล้องกับกรอบแผนอุคมศึกษาระยะยาว 60 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) และแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 – 2564 ที่ได้กำหนดเป้าหมายในการสร้างทุนทางสังคมให้เกิดผู้นำทางความคิดที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้น ตลอดจนแผนระดับชาติด่างๆ เช่น กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ยุทธศาสตรที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน) ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ (ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติที่ได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ให้สนับสนุนการเจริญติบโดของประเทศและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษา และการเรียนรู้โดยการพัฒนาหลักสูตรและ การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

คณะกรรมการการอุดมศึกษาในคราวประชุมครั้งที่ 10/2559 วันที่ 12 ตุลาคม 2559 มีมติเห็นชอบ ในหลักการกรอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิต นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (พ.ศ. 2560 – 2564) เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการกำหนดแผนงานและโครงการในการดำเนิ่นงานด้านการพัฒนานิสิต นักศึกษาร่วมกันระหว่าง สป.อว และสถาบันอุดมศึกษา โดยแปลงแผนยุทธศาสตร์เป็นโครงการหลัก (FlagshipProjecs) ที่สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษาระดับอุดบศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้ตอบสนองต่อความต้องการของการพัฒนาสังคมและประเทศ ภายใต้กรอบแนวคิดสำคัญว่า การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาไม่ใช่เน้นแต่องค์ความรู้หรือความเป็นเลิศทางวิซาการแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรใช้กิจกรรมเป็นเครื่องมือทางการศึกษาในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตควบคู่ไปด้วย และสำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาได้นำข้อคิดเห็นของคณะกรรมการการอุดมศึกษาและข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้องจากการจัดประชุมต่างๆ มาปรับปรุงแก้ไข (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิต นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (ท.ศ. 2560 - 2564) ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถนำแผนยุทศาสตร์ฯ ตังกล่าวไปดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการนี้เครือข่ายฯ ภาคกลางตอนบน ได้ดำเนินงานโครงการการบูรณาการการศึกษาทั่วไปกับสหกิจศึกษาเพื่อคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ซึ่งลักษณะของโครงการฯ คือ รายวิชาการศึกษาทั่วไปสามารถช่วยได้อย่างไรกับรายวิชาสหกิจศึกษา ในช่วงเวลาที่โลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยมีสถาบันในเครือข่ายฯ เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 17 สถาบัน

ผลการดำเนินงานโครงการฯ