เครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจฯ

เครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ (University Business Incubator : UBI) เริ่มจัดตั้งอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 เป้าหมายหลักของเครือข่าย คือ การส่งเสริมให้มีการคิดค้นนวัตกรรมและระบบกลไกการบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ โดยใช้องค์ความรู้ที่เป็นผลมาจาก หรือสร้างสรรค์ขึ้นจากสถาบันอุดมศึกษาเป็นฐาน (Knowledge – based Business) มาบ่มเพาะธุรกิจของผู้ประกอบการให้มีคุณภาพ มีมูลค่าเพิ่ม สามารถแข่งขันได้ และเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญที่ก่อให้เกิดบริษัทจัดตั้งใหม่ (Startup Companies) ที่มีอนาคต โดยผู้ประกอบการที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะอย่างเป็นระบบแล้ว (Business Incubators) จะสามารถยกระดับเป็นบริษัทที่มีความเข้มแข็ง (Spinoff Companies) พร้อมที่จะดำเนินธุรกิจ และขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง มีขีดความสามารถเชิงการแข่งขันอันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้

เครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว. หรือ สกอ.เดิม) อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน การสนับสนุนงบประมาณเป็นไปตามโครงการที่ขอรับการสนับสนุนซึ่งมีกรอบระยะเวลาการบ่มรอบละ 2 ปี โดยมีหน่วยบ่มเพาะประจำสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายทำหน้าที่คัดกรองผู้ประกอบธุรกิจ และให้การบ่มเพาะหลังจากที่ธุรกิจนั้นผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการติดตาม ประเมิน และให้คำปรึกษาฯ ให้เข้าร่วมโครงการรับการบ่มเพาะ ทั้งนี้มีการจำแนกธุรกิจของผู้ประกอบการออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับบริษัทจัดตั้งใหม่ : ST (Startup Companies) และระดับบริษัทเต็มรูปในอนาคต : SP (Spin off Companies)

โครงสร้างเครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ ภาคกลางตอนบน

ปัจจุบันเครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจภาคกลางตอนบน มีศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร ดำรงค์ศักดิ์กุล จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเครือข่ายฯ

ศ.ดร.ศิริพร ดำรงค์ศักดิ์กุล ประธานเครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจฯ

นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการประกอบด้วยผู้แทน/ผู้จัดการหน่วยบ่มเพาะของแต่ละสถาบัน ร่วมกันวางแผนและกำหนดกรอบกิจกรรมการดำเนินงานร่วมกัน และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการบ่มเพาะ รวมทั้งติดตาม ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการบ่มเพาะเป็นระยะ ๆ

ข้อมูลติดต่อ

หมายเลขโทรศัพท์ : 02 218 4195-7 ต่อ 106
E-mail : cubi.chula@gmail.com

ผลงาน/กิจกรรม
ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ