เครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ

เครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เดิมคือเครือข่ายพัฒนานิสิตนักศึกษาภาคกลางตอนบน ซึ่งเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2553 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และความรู้ความสามารถทางวิชาการเพื่อรับใช้สังคมและประเทศชาติ

อย่างไรก็ดีกิจกรรมของเครือข่ายฯ ที่ดำเนินการส่วนใหญ่เป็นกิจกรรม/โครงการตามนโยบายของ สกอ. (ปัจจุบันคือ สป.อว.) ที่สนับสนุนงบประมาณมามากกว่าเป็นโครงการจากการเริ่มต้นของสถาบันสมาชิก และหนึ่งในกิจกรรม/โครงการดังกล่าว คือ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมาจน สป.อว. ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ขณะที่กิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษาด้านอื่นๆ ได้หดตัวลง ด้วยเหตุนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร จึงเห็นควรให้ยุบเครือข่ายพัฒนานิสิตนักศึกษา และเพิ่มเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเข้ามาแทน โดยยังคงคณะกรรมการชุดเดิมซึ่งประกอบด้วยผู้แทนสถาบันฯ ด้านกิจการนิสิตนักศึกษา ดำเนินงานต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

โครงสร้างเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภาคกลางตอนบน

ปัจจุบันมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จรรยา พุคยาภรณ์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นประธานเครือข่าย มีคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วย รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิตนักศึกษาเป็นกรรมการ และกรรมการเฉพาะกิจซึ่งมีสถาบันในเครือข่ายเวียนกันรับผิดชอบโครงการต่าง ๆ ตามโอกาส

ผศ.ดร.จรรยา พุคยาภรณ์ ประธานเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ
ข้อมูลติดต่อ

เบอร์โทรศัพท์ : 02 579 1111 ต่อ 1271
E-mail : Junya.po@spu.ac.th

ผลงาน/กิจกรรม
ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ
กิจกรรมของเครือข่ายฯ