เครือข่ายวิจัยฯ

เครือข่ายเชิงประเด็นด้านการวิจัย เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2547 มีการทำงานครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี และสระบุรี ซึ่งมีเป้าหมาย คือ การเสริมสร้างขีดความสามารถเชิงการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมด้วยการพัฒนางานวิจัยที่มีมาตรฐาน และสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งนำนวัตกรรม องค์ความรู้มาต่อยอด และขยายผลสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยการสนับสนุนให้อาจารย์และนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายฯ ได้ศึกษาค้นคว้าทำวิจัย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านอุตสาหกรรม และส่งเสริมการผลิตบัณฑิตในระดับบัณฑิตศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะที่ตอบสนองความต้องการภาคอุตสาหกรรม โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่

1. โครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก

2. โครงการวิจัยและพัฒนาภาครัฐร่วมเอกชนในเชิงพาณิชย์

เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ เครือข่ายฯ ได้กำหนดกรอบภารกิจการดำเนินงานไว้เป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้

1. การกำหนดทิศทางและกรอบการวิจัยเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของท้องถิ่น วางหลักเกณฑ์ แนวทางเพื่อการกลั่นกรอง วิเคราะห์ และคัดเลือกโครงการเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณ บริหารจัดการระบบข้อมูลของเครือข่าย และพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารระหว่างนักวิจัยในเครือข่ายวิจัย

2. การบริหารจัดการเงินทุนวิจัย ให้การวิจัยมีคุณภาพเพื่อชุมชนท้องถิ่น โดยพัฒนาชุดโครงการวิจัยที่ได้จากการมองภาพรวมอย่างเป็นระบบ และส่งเสริมสนับสนุนงานวิจัยอย่างต่อเนื่องพร้อมกับนำผลงานวิจัยไปเผยแพร่สู่สาธารณชน รวมทั้งติดตามประเมินผลการดำเนินงานของเครือข่ายฯ ทั้งในภาพรวมและรายชุดโครงการการดำเนินของเครือข่ายวิจัยฯ

นอกจากนี้ โครงการยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (ปัจจุบัน คือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) มาอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันอีกด้วย

พันธกิจ

พัฒนาท้องถิ่นบนฐานความรู้ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นเครื่องมือการทำงานควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรด้านงานวิจัย สร้างทุนทางปัญญาให้กับชุมชน มุ่งสู่เวทีการแข่งขันของประเทศสู่สากล และนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

โครงสร้างเครือข่ายวิจัย ภาคกลางตอนบน

ปัจจุบันมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปฐมทัศน์ จิระเดชะ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นประธานเครือข่ายฯ

ผศ.ดร.ปฐมทัศน์ จิระเดชะ ประธานเครือข่ายวิจัยฯ

และมีคณะกรรมการและคณะทำงาน รวม 3 ชุด ได้แก่

1. คณะกรรมการบริหารเครือข่าย วิจัยอุดมศึกษา ภาคกลางตอนบน

2. คณะทำงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก

3. คณะทำงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการวิจัยและพัฒนาภาครัฐร่วมเอกชนในเชิงพาณิชย์

ข้อมูลติดต่อ

Website : www.researchuppercentral.swu.ac.th
หมายเลขโทรศัพท์ : 02 649 5000 ต่อ 11015
E-mail : Niyada76@gmail.com

ผลงาน/กิจกรรม
ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายวิจัยฯ
กิจกรรมของเครือข่ายฯ
ขอเชิญ คณาจารย์ นักวิจัย นิสิต ศิษย์เก่า และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมอบรม เรื่อง “ทรัพย์สินทางปัญญาและการสืบค้นสิทธิบัตร ผ่านสื่อออนไลน์ (zoom)”
ประชาสัมพันธ์โครงการ สถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ เครือข่ายวิจัยเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ในวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 8.30-16.00 น.
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564
43
งานประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ครั้งที่ 15
ในระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2565 ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา โดยกำหนดส่งผลงานทางวิชาการตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2564
วันที่ 25 ตุลาคม 2564
57
ขอเชิญเข้าร่วมอบรมออนไลน์ เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Innovation Mindset) ผ่านโปรแกรม ZOOM
จัดโดย สถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ เครือข่ายวิจัยเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลาง
วันที่ 9 กรกฎาคม 2564
103