เครือข่ายเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ฯ

เครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2553 จากความสนใจของสถาบันสมาชิกที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาอาจารย์ ซึ่งเป็นบุคลากรหลักของสถาบันอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ให้มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งในด้านวิชาการและความเป็นครู มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การวิจัย มีสมรรถนะทางวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาการบริหารจัดการ และการขัดเกลาทางสังคมตามแผนพัฒนาการอุดมศึกษาของประเทศ

สำหรับงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของเครือข่ายฯ ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันประธาน คือ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตส่วนหนึ่งและจากโครงการที่สนับสนุนโดย สป.อว.อีกส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการพัฒนาอาจารย์ระหว่างมหาวิทยาลัยอีกด้วย

สำหรับในปีงบประมาณ 2563 สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีนโยบายให้สถาบัน การศึกษาจัดการเรียนการสอนออนไลน์แทนในชั้นเรียน และไม่ให้นักศึกษาเดินทางไปที่สถาบันในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เครือข่ายพัฒนาคณาจารย์ฯ ได้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมร่วมกับสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยวิธีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบเครื่องมือที่หลากหลายด้วยการใช้ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) แทนการสอนในชั้นเรียนปกติ ซึ่งปัจจุบันอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือการจัดการเรียนการสอนแบบดิจิทัล เช่น Microsoft Teams ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ ภาคกลางตอนบน

ปัจจุบันเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ ภาคกลางตอนบน มีรองศาสตราจารย์ ดร.ชนะศึก นิชานนท์ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นประธานเครือข่าย และมีคณะกรรมการเครือข่ายฯ ประกอบด้วย ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายที่สนใจ ทำหน้าที่ในการกำหนดแนวทาง/ประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์

รศ.ดร.ชนะศึก นิชานันท์ ประธานเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ฯ
ข้อมูลติดต่อ

หมายเลขโทรศัพท์ : 02 244 5049
E-mail : chanasuek.nic@gmail.com

ผลงาน/กิจกรรม
ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ฯ
กิจกรรมของเครือข่ายฯ